วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 16  พฤศจิกายน2558
Knowledge
ศิลปะสร้างสรรค์
ความหมาย
    -เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
    -การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
    -เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
    -ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
    -บำบัดอารมณ์
    -ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
    -แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของLowenfeld and Britain
1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)               
  2-4 ปี
                ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา


2. ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
4-7 ปี
ภาพความสัมพันธ์กับความเป็นจริง

3. ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
7-9 ปี
คล้ายของจริง

หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
-กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
-หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
-ชื่นชม
-เตรียมอุปกรณ์
-ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
-หลีกเลี่ยงคำถาม กำลังทำอะไรหรือ เดาสิ่งที่เด็กทำ

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-กิจกรรมสี
-การปั้น
-การตัดปะ
-การพับ
-การประดิษฐ์
-------------------------------------------------------------------------------------------

การเลือกโรงเรียนที่สังเกตุในอนาตต
    สิ่งที่ควรคำนึงถึง
-สิ่งแวดล้อม
-ลักษณะการจัดการเรียนการสอน
-ศักยภาพของตนเอง
-มาตรฐานของโรงเรียน
     ข้อควรระวัง
-การเลือกตามเพื่อน
-รักความสบาย
-ใกล้ๆไปง่ายดี


Activity
เกม ร้านขนมหวน

เป็นเกมทายใจ ทางจิตวิทยา
คำถามและความหมาย

1.ถ้าให้เลือกขนมตอนเด็กๆที่เราชอบกิน
   หมายถึง การคาดหวัง ความรักความเอาใจใส่

2.คุณคิดว่าจะมีคนเข้าไปในร้านขนมกี่คน
   หมายถึง  การพึ่งพาคนอื่น

3.คุณคิดว่าเจ้าของร้านจะแถมขนมให้กี่อัน
   หมายถึง   การต้องการความรักจากพ่อแม่

4.คุณจะมอบขวัญสุดพิเศษให้กับใคร
   หมายถึง  บุคคลที่เราต้องการดูแลเขาไปตลอดชีวิต


Apply
   
       ศิลปะสร้างสรรค์เป็นการกระตุ้นการใช้ความคิดและจินตนาการของเด็ก ช่วยให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ การใช้เพลงจำหรือคำคล้องจองจะทำให้ง่ายต่อการจดจำของเด็ก
       การเล่นเกมก่อนการเรียนทำให้มีสมาธิและกระตือรือร้นเพิ่มมากขึ้น

Teaching methods
-บรรยายตามโปรแกรม Microsoft Power Point
-การลงมีมือปฏิบัติ
-สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
-การร้องเพลง

Assessment
Place :    อากาศถ่ายเทสะดวก อุปกรณ์มีความพร้อมในการใช้งาน
Myself :    แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนไม่ตรงเวลา ให้ความร่ามือในการทำกิจกรรมต่างๆ
Classmate : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
Instructor : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอดแทรกกิจกรรมและจริยธรรมในการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น