บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน2558
Knowledge
การเขียนนิทาน
นิทาน 4 บรรทัด
ขั้นนำ
-ครูถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็ก โดยใช้คำถาม 5w1H
-ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง
ตัวอย่างนิทาน
ฝึกเขียนกระดาน
หัวกลมตัวเหลี่ยม
เพลง "Where is Thumkin"
Where is Thumbkin?
Where is Thumbkin?
Here I am!
Here I am!
How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run away.
Run away.
Where is Pointer?
Where is Pointer?
Here I am!
Here I am!
How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run away.
Run away.
Where is Middleman?
Where is Middleman?
Here I am!
Here I am!
How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run away.
Run away.
Where is Ringman?
Where is Ringman?
Here I am!
Here I am!
เอกสารประกอบการเรียน เพลง Where is Thumkin
เกม ทายเสียงสัตว์
วิธีการเล่น ฟังเสียงสัตว์แล้วจินตนาการว่าเป็นสัตว์ชนิดใด?
เฉลย
หมา
แมว
หนู
วัว
ไก่
ม้า
ไก่ตัวเมีย
ลา
แกะ
เป็ด
สรุป เป้นการฝึกจินตนาการ และการใช้ประสบการณ์เดิมที่เคยได้ยินเสียงสัตว์ต่างๆ
เกม กระซิบ
วิธีการเล่น
-แบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน
-คนแรกออกไปจำประโยคที่กำหนดให้
-กระซิบบอกเพื่อนคนที่สอง
-บอกคนถัดไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
-คนสุดท้ายพูดออกเสียงประโยคที่เพื่อนส่งต่อมาให้
ประโยคที่กำหนดให้
รอบที่ 1
ฟังธรรมะจะได้โง่ แต่ถ้าฟังโปเตโต้ ถึงมีรักแท้ก็ดูแลไม่ได้
รอบที่ 2
นิ่มเนื้อ ณ หนันนั่น
น้ำนองนั่น ณ เนินนูน
หนาวเหน็บ ณ นี่นู่น
ก็แนบนั้น ณ หนันนาง
สรุป การสื่อสารกับผู้อื่นให้เข้าจผู้ส่วสารเองก็ต้องเข้าใจก่อน
***เตรียมตัวเเต่งตัวนิทานในครั้งต่อไป***
หมา
แมว
หนู
วัว
ไก่
ม้า
ไก่ตัวเมีย
ลา
แกะ
เป็ด
สรุป เป้นการฝึกจินตนาการ และการใช้ประสบการณ์เดิมที่เคยได้ยินเสียงสัตว์ต่างๆ
เกม กระซิบ
วิธีการเล่น
-แบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน
-คนแรกออกไปจำประโยคที่กำหนดให้
-กระซิบบอกเพื่อนคนที่สอง
-บอกคนถัดไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
-คนสุดท้ายพูดออกเสียงประโยคที่เพื่อนส่งต่อมาให้
ประโยคที่กำหนดให้
รอบที่ 1
ฟังธรรมะจะได้โง่ แต่ถ้าฟังโปเตโต้ ถึงมีรักแท้ก็ดูแลไม่ได้
รอบที่ 2
นิ่มเนื้อ ณ หนันนั่น
น้ำนองนั่น ณ เนินนูน
หนาวเหน็บ ณ นี่นู่น
ก็แนบนั้น ณ หนันนาง
สรุป การสื่อสารกับผู้อื่นให้เข้าจผู้ส่วสารเองก็ต้องเข้าใจก่อน
Apply
ไม้ชี้จะช่ายให้เด็กได้มองตามสิ่งที่เราสอนได้อย่างง่ายขึ้น ไม้ชี้ที่ดีควรมีลูกสรที่ชัดเจน
ภาษาสร้างสรรค์เป็นการกระตุ้นการใช้ความคิดและจินตนาการของเด็ก ช่วยให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ การใช้เพลงจำหรือคำคล้องจองจะทำให้ง่ายต่อการจดจำของเด็ก
การเล่นเกมก่อนการเรียนทำให้มีสมาธิและกระตือรือร้นเพิ่มมากขึ้น
Teaching methods
-บรรยายตามโปรแกรม Microsoft Power Point
-การลงมีมือปฏิบัติ
-สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
-การร้องเพลง
Assessment
Place : อากาศถ่ายเทสะดวก อุปกรณ์มีความพร้อมในการใช้งาน
Myself : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนไม่ตรงเวลา ให้ความร่ามือในการทำกิจกรรมต่างๆ
Classmate : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
Instructor : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอดแทรกกิจกรรมและจริยธรรมในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น