วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


ประจำวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2558


Knowledge
การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้"

แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปํญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)ภาพ
สัญลักษณ์
ภาษา
พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด
(กระบวนการทำงานของสมอง)
การรู้และเข้าใจ
การจำ
การคิดแบบอเนกนัย
การคิดแบบเอกนัย
การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
หน่วย                ระบบ
จำพวก               การแปลงรูป
ความสัมพันธ์       การประยุกต์




ทฤษฎี Constructivism
เด็กเรียนรู้เอง
เด็กคิดเอง
ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน

สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง

ทฤษฎีของ Torrance
                ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เด็กรู้สึกปลอดภัย
ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
ขจัดอุปสรรค
ไม่มีการแข่งขัน
ให้ความสนใจเด็ก


กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
                  (Producing Something and Using It)
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)
1. คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว  -คิดให้ได้มากที่สุด
2. คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม  -คิดหรือทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
3. คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น  -ได้คำตอบที่หลากหลาย
4. คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ  -คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ

ภาพตัวอย่างของลักษณะความคิดสร้างสรรค์




Activity


กิจกรรมไร่สตรอเบอรี่ : เป็นกิจกรรมเกมทายใจเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เตรียมความพร้อมก่อนการเรียน และทำให้เกิดความกระตือรือร้น

กิจกรรมสีจากดอกไม้

ถามความรู้เดิมของเด็กว่าเด็กเคยเห็นดอกไม้ชนิดนี้ไหม
-เมื่อเด็กตอบชนิดของดอกไม้ครูต้องย้อนคำถาม  เช่นเด็กตอบว่าดอกมะลิ ครูต้องพูดกับเด็กว่าดอกมะลิสีขาว-ร้องเพลงหรือเล่านิทานที่เกี่ยวกับดอกไม้
-จากนั้นอาจารย์ก็สาธิตการสอนเด็กๆในการใช้วัสดุจากธรรมชาติในการระบายสีลงบนกระดาษตามจินตนาการ
-จากนั้นก็ให้เด็กๆไปเก็บดอกไม้ ใบไม้ มาเพื่อทำกิจกรรมระบายจากสีของดอกไม้ให้เป็นรูปภาพ
-นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนว่า ใช้วัสดุอะไรบ้างเเละได้สีกี่สี






เอกสารประกอบการเรียน
เพลง London Brihge is fallig down





Apply
       ครูไม่ควรปิดกั้นความคิดแลละจิตนาการของเด็ก แต่ควรส่งเสริมและสนับสนุน กิจกรรมทางศิลปะเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการ ทำให้เด็กมีความภาคภูมิใจในตนเอง เชื่อมั่นในตนเอง

Teaching methods
-บรรยายตามโปรแกรม Microsoft Power Point
-การลงมีมือปฏิบัติ
-สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
-การร้องเพลง


Assessment
   
Place :    อากาศถ่ายเทสะดวก อุปกรณ์มีความพร้อมในการใช้งาน
Myself :    แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนไม่ตรงเวลา
Classmate : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
Instructor : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา สอดแทรกกิจกรรมและจริยธรรมในการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น